Cây sứ cảnh
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Cây sứ ghép là gì? Có nên mua cây sứ ghép

6/12/2020 3:17:00 PM  

Cây sứ cảnh là một trong những loại cây được trồng phổ biến ở nước ta, hầu như mỗi nhà đều có một vài chậu sứ kiểng. Đa số những cây Sứ tìm thấy trên thị trường hiện nay đều là cây  sứ ghép hay cây sứ lai. Sứ cánh kép xuất hiện từ Thái Lan, Indonesia hay Đài Loan cũng là loại sứ lai từ nhiều cây mẹ thuần chủng hoặc không thuần chủng.. Sau đây tôi sẽ chia sẻ thông tin về cây  sứ ghép.

Cây sứ ghép là gì?

Cây sứ ghép là cây sứ được ghép từ cây có hoa đẹp ghép trên cây sứ nguyên liệu vì cây sứ nguyên liệu có hoa không được đẹp nhưng thân cây thì rất chất khỏe nên rất phù hợp để ghép cây sứ khác lên và  tạo một cây sứ hoàn toàn mới.

Cây sứ thái ghép thường được dùng để trang trí cho sân vườn biệt thự, nhà phố, quán cafe, nhà hàng… hay làm quà tặng ý nghĩa trong các dịp lễ quan trọng như: tân gia; khai trương; mừng tuổi… Cây sứ thái ghép có ý nghĩa phong thủy là giúp cho việc làm ăn của chủ nhân ngày càng phát đạt và thịnh vượng.

Cây sứ thái ghép còn có tên gọi khác là cây sứ thái hay cây sứ sa mạc. Chúng có nguồn gốc từ châu Phi và phân bố chủ ý ở miền Nam nước ta. Đặt biệt trên cùng một cây sẽ có nhiều giống sứ thái khác nhau.

cay-su-ghep3.jpg

Cây sứ ghép

Có nên mua cây sứ ghép?

Cây sứ ghép là cây sứ được người ta chọn các giống có hoa đẹp và ghép lên gốc nguyên liệu nên cũng có những ưu và nhược điểm cần lưu ý:

  • Ưu điểm:

Cây sứ thái ghép có dáng mập thân ngắn, gốc phình to, phân cành dài mềm có thể uốn, tỏa rộng, có mủ trắng, vỏ màu xám xanh.

Lá của cây chủ yếu tập trung ở đầu cành, nhẵn, gốc thuôn nhọn theo cuống, đầu mở rộng và gần tròn.

Cụm hoa ở đỉnh xếp sát với lá hay trên cành rụng lá. Hoa lớn nhiều màu trắng, vàng, hồng,…, mềm, cánh tràng hợp ở gốc thành phễu trên chia 5 thùy xòe rộng, có lông ở gốc. Hoa nở quanh năm.

Cây sứ thái ghép có tốc độ sinh trưởng nhanh, dễ trồng. Chúng có khả năng nhân giống nhanh.

Hoa sứ ghép rất  đẹp.

Cây sứ ghép có giá thành rẻ vì được ghép trên cây sứ nguyên liệu có giá thành rẻ.

  • Nhược điểm:

Khả năng kháng sâu bệnh rất kém

Củ sứ dễ bị mềm vì cái tàn phát triển mạnh dẫn đến cái gốc nuôi không nổi nó phải nuôi bo ghép

  • Cách khắc phục:

Bệnh thối củ ở cây sứ Thái là bệnh rất phổ biến hầu như các nhà vườn hay các nghệ nhân đã có nhiều kinh nghiệm đều gặp phải, nhất là những lúc mưa nhiều, chất trồng quá ẩm, hay trong quá trình thay chậu, cắt rễ, tạo dáng để cây ra hoa vào dịp Tết,… Nên ta cần bón phân và tưới nước một cách hợp lý cho cây.

Cây sứ bình thường cho ra màu hồng phổ biến nhất, hoặc các màu khác do lai tạo tự nhiên. Để cây sứ có được màu hoa như mong muốn, chúng ta thường dùng phương pháp ghép. Giữa gốc ghép và bo ghép thường có sự phát triển bất đồng đều. Có khi bo ghép làm cho gốc ghép phát triển chậm lại, thậm chí ngừng phát triển chỉ để nuôi bo. Hoặc bo ghép phát triển mạnh quá nên phình to hơn gốc ghép, trông cũng mất cân xứng…

Hơn nữa, khi chăm sóc cây sứ ghép, ta thường thấy ở phía gốc ghép hay nảy các chồi lên, các chồi này thường phát triển mạnh hơn các chồi mọc từ bo ghép. Nó sẽ lấn át bo ghép. Lâu ngày không để ý các bo ghép sẽ chậm phát triển, thậm chí bị suy thoái, chừa chỗ cho nhánh từ gốc ghép phát triển. Nên chúng ta cần chăm sóc cây sứ ghép một cách cẩn thận nhất có thể  nên đặt chậu sứ ở những nơi có đủ ánh sáng và thường xuyên xoay  cho cây sứ hấp thủ ánh sáng đầy đủ và đều cành điều này sẽ giúp bo ghép phát triển đều không có chỗ lớn nhỏ khác nhau đồng thời nó cũng sẽ giúp cho củ của cây sứ không quá sức khi các bo sứ phát triển mạnh.

cay-su-ghep.jpg

 

Cây sứ ghép

Cây sứ ghép bán ở đâu?

 Hiện tại có rất nhiều nhà vườn đang bán cây sứ  ghép với nhiều loại sứ khác nhau từ sứ cánh đơn đến sứ cánh kép. Các nhà vườn tại thành phố Hồ Chí Minh như Cây Sứ Cảnh hay Vườn Cây Việt đang cung cấp nhiều loại giống khác nhác nhau có những loại sứ rất đặc biệt sau đây là một vài loại sứ được ưa chuộng nhất hiện nay:

  • Cây sứ Ruby:

Mặt hoa:

- Màu đỏ nhung.

- 1 lớp cánh (5 cánh), cánh tròn.

- Cánh tròn, cuống ngắn, độ lớn của hoa trung bình.

Đặc tính cây, lá:

- Bo phát, dễ chăm.

- Chùm hoa nhiều.

- Ít tự phân nhánh.

- lá to trung bình, dày, khỏe.

Nết hoa:

- Nở tương đối rộ.

- Ít xuống màu.

- Nối nụ.

- Siêng hoa.

Cay-su-ghep-Ruby.jpg

 Cây sứ ghép - sứ Ruby

 >>>Bạn có thể mua sản phẩm: TẠI ĐÂY 

  • Cây sứ Purple pupil

Mặt hoa:

- Màu tím đen

- 1 lớp cánh (5 cánh), cánh tròn.

- Cánh kép  tròn, cuống ngắn, độ lớn của hoa trung bình.

Cay-su-ghep-purllepupil.jpg

Cây sứ ghép - sứ Purple pupil

  • Hoa sứ Hằng Sơn 5

Mặt hoa:

- Màu trắng 

- 1 lớp cánh (5 cánh), cánh tròn.

 

Ky-thuat-cat-tia-cay-su.jpg

Cây sứ ghép- sứ Hằng Sơn

Xem thêm:

Cách ghép cây sứ lên rễ: ưu điểm và nhược điểm

Hướng dẫn cách ghép cây sứ và chọn bo: Ghép chữ V

Đặc điểm cây sứ ghép

Tin tức nổi bật