Cây sứ cảnh
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Cách giâm cành hoa sứ và những lưu ý khi xử lý cành giâm

5/21/2019 3:36:00 PM  

Cách giâm cành hoa sứ là phương pháp dễ thao tác nhất. Chỉ cần cắt 1 cành sứ ghim xuống đất và…chờ 1 cây sứ mới. Nhưng thật ra thì không đơn giản như vậy. Trong quá trình giâm sứ bằng cành, chúng ta vẫn cần lưu ý 1 số điểm để bảo đạt tỉ lệ thành công cao nhất.

Chọn và xử lý cành giâm

a. Chọn cành giâm

Để có cành giâm tốt nhất, chúng ta nên chọn cành không được quá non hoặc quá già, dài khoảng 30 cm trở lên và có đường kính khoảng 2.5cm – 3cm. Cành quá non khi đem giâm sẽ dễ bị úng vì bản thân cành non nhiều nước. Ngược lại, cành quá già thì lại khó ra rễ. Cành đủ già, da màu mốc xám là tốt nhất.

Nếu có ý định tạo dáng cho cây sau này thì nên chọn cành giâm có ít nhất 2 nhánh trở lên. Một nhánh to dùng làm thân, các nhánh nhỏ hơn sẽ là cành. Còn nếu chọn cành giâm chỉ 1 nhánh sau này sẽ phải cắt ngang để thân cây đâm nhánh mới nên khá mất thời gian.

Cach-giam-canh-hoa-su-va-nhung-luu-y-khi-xu-ly-canh-giam-1.jpg

b.      Cách xử lý cành giâm

Cắt cành sứ bằng dao thật bén, lưỡi mỏng (có thể dùng lưỡi dao lam), vết cắt cần thao tác nhanh “ngọt” và cắt ngang. Vết cắt xéo sẽ làm cho bộ rễ sau này không đẹp.

Cành sứ sau khi cắt cần được lau khô chỗ đã cắt, bôi ít sơn hoặc vôi để sát trùng và cầm mủ (bôi vôi tốt hơn vì khi bôi sơn, ta đã vô tình bít đường đâm rễ nơi vết cắt của cành sứ). Cũng nên làm vệ sinh tương tự đối với chỗ cắt nằm trên cây mẹ để sát trùng và để chỗ cắt đó sau này mọc nhánh mới nhiều và đẹp.

Cành giâm sau khi cầm mủ, đem treo ngược lên chỗ thoáng khoảng 3 – 4 ngày sau đem giâm. Việc này không ảnh hưởng đến sự sống của cành giâm nên mọi người có thể yên tâm.

Nếu không áp dụng cách trên, bạn cũng có thể cắt cành không đứt hẳn, cắt xéo 45 độ và chỉ cắt hết 80% thiết diện vết cắt do đó cành sứ vẫn lơ lửng trên cây mẹ. Chêm 1 miếng nylon vào vết cắt để cành sứ không liền da lại. Vết cắt sẽ u lên và sau 1 thời gian, vết cắt sẽ ra 1 ít rễ và ta cắt hẳn cành sứ đem trồng cũng có kết quả tốt.

Cành sứ sau khi bị cắt, ta bỏ bớt 1 số lá già trên cành cắt, chỉ chừa 3 – 4 lá ở đầu cành nhằm giảm bớt sự mất nước qua lá khi trồng.

Chuẩn bị đất trồng và tiến hành giâm cành cây sứ

Để cây ra rễ khỏe mạnh và phát triển tốt ta nên chuẩn bị đất trồng tơi xốp và thoát nước tốt. Có thể trộn thêm tro trấu, phân mục hay cát để nước không bị đọng lại làm thối vết cắt.

Đáy chậu trồng phải có lỗ thoát nước lớn hơn so với những loại cây khác. Trước khi cho đất vào chậu nên bỏ vào đáy chậu một lớp xỉ than hoặc cát sỏi. Cũng có thể trồng vào các giỏ tre có lót một lớp rơm, rác mỏng dưới đáy và xung quanh để dễ thoát nước.

Nhiều nơi giâm cùng lúc 4 – 5 cành vào 1 chậu (bịch) để các cành nương tựa nhau, tránh bị nghiêng đổ. Nhưng theo Cây Sứ Cảnh thì nên giâm cành đơn lẻ, sau đó buộc cành giâm với 1 cây chống để cố định

Trồng sâu khoảng 3 – 4 cm, lấy tay ấn nhẹ xung quanh gốc sau đó cắm cọc và cột nhánh vào để chúng không bị đổ ngã.

Cach-giam-canh-hoa-su-va-nhung-luu-y-khi-xu-ly-canh-giam-3.png

Cách chăm sóc cây sứ sau khi giâm cành

Đưa chậu vào chỗ râm mát, tránh nắng to và mưa. Sau khi trồng khoảng 2 – 3 tháng, nhánh ra rễ nhiều thì mới mang cây ra nơi có nắng ít để cho cây quen dần.

Cần tưới nước phun sương vừa đủ để giữ ẩm cho cành sứ và đất trồng. Không nên tưới nhiều vì cành sứ vào thời điểm này chưa có rễ để hút nước cũng như tưới nhiều, tưới mạnh sẽ làm “động” phần rễ non mới ra..

Khoảng 10 ngày sau, cành sứ sẽ ra rễ. Khi trồng thấy lá non mọc ra thì biết cành sứ đã sống và đã trở thành 1 cây sứ mới, bón thêm Humix, Komix,… để lá phát triển tốt.

Do bị hoàn toàn cắt đứt bởi cây mẹ nên cành sứ đem giâm mất khá nhiều sức và cần thời gian để hồi phục.

Khi cây ra nhiều rễ rồi thì chúng ta có thể bón thêm phân chuồng mục hoặc rải phân NPK. Cây mọc từ cành giâm sẽ ra hoa sau 5 – 6 tháng.

Sau khi sứ ra hoa, chúng ta có thể bắt đầu thụ phấn nhân tạo cho nó. Xem chi tiết bài hướng dẫn TẠI ĐÂY

Cach-giam-canh-hoa-su-va-nhung-luu-y-khi-xu-ly-canh-giam.jpg

Một số lưu ý khi thực hiện giâm sứ bằng cành

Việc cắt cành nên thực hiện vào buổi sáng sớm khi cây con căng nhựa. Cắt xong nên chúc ngọn xuống đất, chĩa vết cắt lên trời.

Không ấn đoạn cành cây vào chậu đất. Điều này sẽ làm tổn thương các điểm sinh trưởng dọc theo cành. Tốt nhất là nên dùng ngón tay hoặc dụng cụ để tạo 1 lỗ trong đất vừa đủ để cắm đoạn cành vào.

Tránh di chuyển hoặc làm xáo trộn xung quanh các đoạn cành vừa trồng. Việc di chuyển quá nhiều sẽ làm cản trở cây mọc rễ.

Tin tức nổi bật