Cây sứ cảnh
Không Chỉ Là Cây Cảnh

3 Cách chăm sóc cây sứ cảnh tại nhà

6/13/2020 2:53:00 PM  

Một trong những điều thú vị đối với người trồng cây hoa Sứ là được ngắm  những bông hoa do chính tay mình  trồng nở rộ.Trải qua bao nhiêu năm tháng để được thành quả như vậy đều phải đòi hỏi đến người chăm sóc từ việc bón phân đến cách chăm sóc cây sứ cảnh như thế nào để cây phát triển tốt nhất.. Đối với cây sứ có hai trường hợp cấy sứ bình thường và cây sứ bị yếu, bị thối củ. Sau đây tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách chăm sóc cây sứ.

Cách tưới nước cho cây sứ 

Mùa mưa  hạn  chế tưới nước tháng nắng phải tưới nước thường xuyên không nên nghĩ cây sứ ko cần nước như sài gòn trồng sứ trên sân thượng khí hậu càng nóng nên thường xuyên tưới nước một tuần thương tưới 2 đến 3 lần  không nên nghĩ sứ không cần nước vì nó cần nuôi bộ gốc khi gốc cây mềm nhưng không thối là vì cây thiếu nước đây cũng là một  cách chăm cây sứ cảnh.

Tưới cây buổi sáng hay buổi chiều là tốt. Trong các nhà vườn sứ thường tưới nước vào buổi chiều, tưới trước 15h, sao cho chiều tối thì thân lá của các cây sứ đã khô ráo việc này ngược  với cây hoa hồng khi cây hoa hồng thì tưới sáng sớm sẽ tốt hơn.

Khi tưới thì tưới ướt đẫm thân lá của cây sứ luôn hay không. Cũng cần phân biệt khái niệm tưới và phun lá. Một số gia đình sử dụng bình phun để thực hiện việc tưới nước cho cây, nước chỉ phủ trên bề mặt đất không đủ cho cây, nếu cây sứ mới mua về bị thiếu nước, sẽ có hiện tượng lá vàng và rụng. Khi tưới phải tưới trực tiếp vào gốc, lượng nước vừa đủ.

Nguồn nước tưới cũng cần được quan tâm, nước có độ pH trung tính (pH =6.25-6.5) là tốt nhất cho cây sứ. Các nhà vườn ở ta thường dùng nguồn nước tưới từ giếng khoan, rất ít hoặc hầu như không dùng nước thuỷ cục vì nước thủy cục, nước máy khá đắt nên không tiết kiệm được chi phí.

Cach-cham-soc-cay-su-canh.jpg

Cách chăm sóc cây sứ cảnh

Bón phân cho cây sứ cảnh:

Các loại phân bón hữu cơ hay vô cơ đều thích hợp cho sự phát triển của chậu hoa sứ. Bạn có thể tham khảo cách bón phân theo liều lượng dưới đây tùy thuộc vào độ tuổi của cây:

  • Cây sứ dưới 6 tháng tuổi: Đây là thời kỳ cần kích thích ra chồi, lá, rễ nên cần hòa loãng 10-15gr phân NPK 20-20-15 + TE hoặc NPK 16-12-8 + TE trong 10-15 lít nước tưới đủ ẩm, cách nhau khoảng 15-20 ngày/lần. Kết hợp dùng phân bón lá Đầu Trâu 005 phun định kỳ 7-10 ngày lần.
  • Cây sứ từ 6 tháng – 1 năm: Bón thúc định kỳ 20-30g phân NPK 20-20-15 + TE hoặc NPK 16-12-8 + TE/chậu, cách nhau 20-30 ngày/lần. Kết hợp dùng phân bón lá Đầu Trâu 005 phun định kỳ 7-1 0 ngày/lần, kích thích ra chồi, lá, rễ. Có thể sử dụng Đầu Trâu 007 phun khi muốn cho sứ ra hoa.
  • Cây sứ trên một tuổi, có hoa ổn định: Bón thúc định kỳ 20-30 gr phân NPK 20-20-15 + TE hoặc NPK 16-12-8 + TE/chậu, cách nhau 20-30 ngày/lần. Kết hợp dùng phân bón lá Đầu Trâu 005, phun định kỳ 7-10 ngày lần, kích thích ra chồi, lá, rễ. Đầu Trâu 007 kích thích ra hoa và Đầu Trâu 009 có tác dụng dưỡng hoa lâu tàn.

cach-cham-soc-su-canh.jpg

Cách chăm sóc cây sứ cảnh

Bạn cũng có thể sử dụng phân tan chậm để bón phân cho cây. Đây là một loại phân được sản xuất với công nghệ lý-hóa đặc biệt tạo ra những hạt phân chứa đầy đủ nhất các chất dinh dưỡng đa lượng, trung lượng và vi lượng và hơn thế là tất cả các dinh dưỡng này điều được phân giải một cách từ từ, thật khoa học cho tất cả các cây trồng và thời gian phân giải hết một hạt phân từ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng… cho tới 24 tháng/ 2 năm. Như vậy bài toán rửa trôi và bay hơi của phân bón hầu như đã được giải quyết tối ưu và triệt để bằng việc sử dụng phân bón chậm tan có kiểm soát và đây cũng là cách chăm sóc cây sứ một cách dễ dàng đối với người bận rộn.

Ánh sáng đối với cây sứ cảnh

Ánh nắng là yếu tố quyết định sự phát triển của cây sứ cảnh thường xuyên cho cây sứ hấp thủ ánh sáng cũng là cách chăm sóc cây sứ phát triển ví dụ người  ta trồng sứ để trong nhà như mấy chỗ có mái che là không đủ độ ánh nắng  cho cây sứ dẫn đến lá cây sứ không phát triển tốt làm vàng. 

Bạn nên đặt sử ở nơi có ánh nắng tốt để cây có thể hấp thụ ánh nắng và thường xuyên xoay chậu để toàn bộ cây bắt nắng. Hay bạn có thể sử dụng các loại thuốc để dưỡng lá cho cây như phân bón lá đầu trâu 501  xịt bón lá phun đều trên lá của nó phun định kỳ 10 ngày phun một lần. Bạn phải chọn liều lượng đúng với cấy để không gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cây sứ.  Để ra hoa tốt, hầu hết các giống sứ cần ít nhất 4-5 giờ ánh nắng chiếu sáng trực tiếp mỗi ngày công với ánh sáng khuếch tán cho toàn bộ thời gian trong ngày. Ánh sáng yếu cây cũng ra hoa nhưng hoa ít ra thường xuyên và mỗi lần ra ít hoa. 

Để cho một cây sứ ra hoa là cả một vấn đề đối với người trồng sứ bón phân tưới nước không chỉ là đủ mà phải có những kỹ thuật chăm sóc. Qua những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn cách chăm sóc cây sứ cảnh của mình phát triển một cách tốt nhất. 

 

 

 

Tin tức nổi bật